จอยพวงมาลัยแบบต่างๆ
จอยพวงมาลัยแบบต่างๆ

ผู้เล่นเริ่มต้น อยากซื้อจอยพวงมาลัย

สิ่งที่ผู้เล่นเริ่มต้น ควรรู้เกี่ยวกับจอยพวงมาลัย

จอยพวงมาลัยแบบต่างๆ

จอยพวงมาลัยนั้นมีกี่แบบ? ต่างกันอย่างไร?

จอยพวงมาลัยมีทั้งหมด 3 ระบบ

  1. ระบบเฟือง
  2. ระบบสายพาน
  3. ระบบขับตรง (Direct Drive)
 

จอยพวงมาลัยเหล่านี้แตกต่างกันแบบสิ้นเชิง

1.ระบบเฟือง

 Logitech เป็นเจ้าเดียวที่ยังคงทำระบบเฟืองทด ซึ่งให้การตอบสนองที่ด้อยที่สุดในบรรดาจอยพวงมาลัยในท้องตลาด มีเสียงการขบเฟืองที่ดังเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเหมาะกับผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสกับจอยพวงมาลัยเลย Logitech ก็ยังถือว่าใช้งานได้ดีกว่าพวกตู้เกม และของจีน แต่มีแรง Force Feedback ที่น้อยมากๆ ประมาณ 2 nm

Logitech G29 + Shifter

Logitech G29

2.ระบบสายพาน

จะอยู่ในจอยพวงมาลัยรุ่นกลางๆไปจนถึงรุ่นราคาสูง ยี่ห้อ Thrustmaster และ Fanatec ซึ่งระบบนี้ถือว่าให้การตอบสนองที่ดี สมูธ และไม่มี Deadzone หลวมๆเหมือนพวกระบบเฟืองทด แต่จะมีแรง Force Feedback สูงขึ้นมาปานกลาง ประมาณ 3.5 nm (จอยพวงมาลัยรุ่น T300) ซึ่งเป็นชุดที่ ผู้เล่นใหม่ก็ใช้ได้ดี เป็นตัวเริ่มต้นที่ดี

Thrustmaster T300 RS-GT Edition

Thrustmaster T300

3.ระบบขับตรง (Direct Drive)

เป็นจอยพวงมาลัยที่ นำ Servo หรือ Step motor มาต่อตรงๆกับพวงมาลัย ไม่ทดเฟือง หรือทดสายพาน ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งหมายความว่า ความละเอียดจะมากที่สุดเพราะมาจาก มอเตอร์ขับ โดยตรง ความละเอียดของ Servo นั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะเครื่องจักรต่างๆในอุตสาหกรรม ต่างๆ ใช้ Servo ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่อง CNC ที่ละเอียดมากๆ โรบอท แขนกลที่ต้องการความแม่นยำสูง ซึ่งทำให้ผู้เล่น สามารถรับรู้ได้ถึงทุกรอยต่อของถนน และอาการต่างๆของรถ สิ่งนี้จึงเพิ่มประสบการณ์การแข่งรถเหมือนจริงอย่างมาก จอยพวงมาลัยระบบขับตรงจะมีราคาสูงมากๆ แต่ในปัจจุบันได้มียี้ห้อ Simagic ที่มีราคาไม่สูงมาก เริ่มต้นที่ 2 หมื่นต้นๆ

Simagic m10

Simagic M10

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ หาซื้อได้ที่ www.guidegamingkits.com